Minh Trung Minh Trung
14/09/2024 15:24:22

'Cục Phòng chống Phông bạt'  làm dậy sóng mạng xã hội

Gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam đang sôi nổi với trào lưu "Cục Phòng chống Phông bạt", nhằm vạch trần những hành vi gian lận trong các hoạt động từ thiện.

Cục Phòng chống Phông bạt

Gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam đang sôi nổi với một trào lưu mới mang tên "Cục Phòng chống Phông bạt". Khái niệm này xuất phát từ việc người dùng mạng xã hội đối chiếu các giao dịch chuyển khoản từ thiện, nhằm vạch trần những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu phô trương hoặc gian lận trong các hoạt động từ thiện.

Vậy, "phông bạt" là gì? Nếu như trong đời thực, "phông bạt" chỉ là một vật dụng che nắng mưa trong các sự kiện ngoài trời hay công trình xây dựng, thì trên mạng xã hội, cụm từ này mang ý nghĩa khác hẳn. Nó ám chỉ sự khoe mẽ, phô trương, thể hiện vẻ hào nhoáng bên ngoài, nhưng thực chất chỉ là vỏ bọc rỗng tuếch, nhằm mục đích đánh lừa người khác.

Cục Phòng chống Phông bạt

"Cục Phòng chống Phông bạt" không phải là một cơ quan chính thức, mà thực chất là một "phong trào" do cộng đồng mạng sáng tạo ra. Những người tham gia tự nhận mình là "nhân viên" của cục này, có nhiệm vụ "vạch trần" những người hay tổ chức có hành vi phông bạt trong các chiến dịch từ thiện. Cụ thể, các "nhân viên" sẽ soi kỹ các biên lai chuyển khoản, so sánh những lời tuyên bố trên mạng xã hội với những gì thực tế được chuyển đến quỹ từ thiện.

Sự bùng nổ của "Cục Phòng chống Phông bạt" xuất phát từ việc nhiều cá nhân và tổ chức đã bị phát hiện "phông bạt" khi công bố các khoản đóng góp cứu trợ đồng bào vùng lũ lụt. Theo tài liệu sao kê từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được công bố vào ngày 12/9, số tiền mà một số người tuyên bố trên mạng khác xa với thực tế. Điều này khiến cộng đồng mạng phẫn nộ và thúc đẩy việc hình thành các hội nhóm như "Cục Phòng chống Phông bạt".

Một số người bị phát hiện đã nhanh chóng thừa nhận hành vi và xin lỗi công khai. Tuy nhiên, có những trường hợp chọn cách im lặng, khóa trang cá nhân, từ chối đối mặt với sự việc.

Trào lưu này không chỉ đơn thuần là một cuộc "săn lùng phông bạt", mà còn là biểu hiện của sự thất vọng và châm biếm đối với tình trạng lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi. Cùng với "Cục Phòng chống Phông bạt", nhiều hội nhóm hài hước khác cũng xuất hiện, như "Hội những người cười quá nhiều trước những điều hoa lá", thể hiện sự châm biếm đối với sự giả tạo trong xã hội.

Trào lưu này đang tiếp tục lan tỏa, không chỉ thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định lợi dụng lòng tin và lòng tốt của người khác để trục lợi.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com